Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Chạy bộ như thế nào đúng cách?


Cách để bạn giữ gìn cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối chính là tập thể dục. Chạy bộ là môn thể thao đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện được. Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn chạy sai cách không những không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Chạy bộ không cần những dụng cụ hỗ trợ hay hướng dẫn từng động tác của huấn luyện viên như những môn tập khác. Chạy bộ đúng cách sẽ cho bạn sức khỏe và vóc dáng cân đối, hiệu quả giảm cân cũng không hề thua kém khi bạn gym hay fitness.
Với những người luyện tập hàng ngày bằng hình thức chạy bộ, các bạn cũng chỉ nên chạy với mức độ hợp lý. Các bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để có chế độ luyện tập phù hợp với thể trạng sức khỏe của bản thân.




Gợi ý giúp bạn chạy bộ đúng cách



 1. Không chạy quá sức 

Điều đầu tiên cần chú ý khi chạy bộ chính là không được phép chạy quá sức. Khi mới lúc bắt đầu bạn nên chạy từ từ, không nên chạy quá nhanh. Như thế sẽ vắt kiệt cơ thể bạn. Khi đến đoạn đường cuối bạn nên tăng tốc nhưng không quá nhanh. Để cơ thể có thể thúc đẩy quá trình tiêu tích lượng mỡ thừa. Nếu bạn chạy trong một đoạn đường khá dài thì một lúc sau chạy chậm lại để cơ thể phục hồi. Cứ như thế luân phiên nhau để đạt hiệu quả cao hơn.





 2. Chuẩn bị trước khi chạy 

Với những người vừa bắt đầu “công cuộc” luyện tập bằng cách chạy bộ, bạn nên đi bộ trong vòng 4 - 6 tuần đầu tiên. Thói quen đi bộ hàng ngày sẽ giúp chúng mình làm quen dần với chạy bộ và không bị đuối sức so với việc bạn bắt đầu ngay bằng hình thức chạy.




 3. Cần chú ý đến tư thế chạy 

Giữ dáng người thẳng trong khi chạy. Dáng chạy thõng người xuống không kích hoạt được các cơ ở các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là ở lưng, gây chấn thương. Dáng chạy thẳng người làm giảm áp lực lên đầu gối giúp chạy nhanh hơn.
Một số người nắm tay quá chặt trong khi chạy làm các bộ phận còn lại trong cơ thể cũng có cảm giác cứng nhắc. Chạy nghiêng về phía trước, giữ mắt nhìn xa, thả lỏng vai, tránh khoanh tay khi chạy. Với tư thế chạy bộ như vậy, chúng ta sẽ tránh được những mệt mỏi, đau nhức, đồng thời giúp việc chạy bộ đạt hiệu quả cao nhất có thể.





 4. Tạo tính kiên nhẫn 

Để duy trì thói quen chạy bộ, các bạn cũng cần giữ cho mình tính kiên định, chạy đều đặn, không bỏ dở giữa chừng. Nó sẽ giúp chúng ta đạt được hiệu quả một cách cao nhất. Khi chạy bộ, bạn có thể đo tốc độ của mình. Điều này sẽ giúp bạn duy trì và nắm bắt về sự tiến bộ của bản thân khi chạy bộ. Đồng thời, nó cũng là cách để ngăn ngừa việc chạy quá sức.





 5. Uống đủ nước 
Một số người thường đau một bên bụng sau khi chạy một lúc. Mất nước là một trong những nguyên nhân chính của hiện tượng này. Uống một cốc nước (ở mức nhiệt độ phòng) 30 phút trước khi chạy có thể tránh đau bụng. Mất nước còn có thể gây căng cơ. Dáng chạy thẳng người làm giảm áp lực lên đầu gối giúp chạy nhanh hơn.
Dáng chạy thẳng người làm giảm áp lực lên đầu gối giúp chạy nhanh hơn. Nên có thói quen chạy hơn 30 phút, uống ngụm nước lọc hoặc nước chuyên dùng cho vận động viên có chứa glucose và các loại muối cần thiết để bù lại lượng bị mất đi khi ra mồ hôi. Chạy khi đói có thể dẫn đến hoa mắt, chóng mặt. Nên ăn một trái chuối khoảng 15-20 phút trước khi chạy.





 6. Nạp năng lượng 
Không nên tập thể dục với một cái dạ dày trống rỗng là điều đầu tiên bạn cần chú ý. Trước khi chạy bạn nên nạp năng lượng cho mình để không bị đột quỵ, chuột rút hay kiệt sức trong khi chạy. Không nên ăn những thức ăn nặng hay nhiều chất béo. Nên có một bữa ăn nhẹ nhiều tinh bột và một ly cafe trước khi bắt đầu. Như thế bạn sẽ chạy lâu hơn và nhanh hơn.




 7. Chọn giày phù hợp 
Một công việc không thể thiếu khi bạn chạy bộ đó là chọn cho mình một đôi giày vừa chân, không quá rộng để tuột giày khi chạy, quá chật dễ gây bị đau chân và sưng tấy. Nên chọn những loại giày mềm, loại chuyên dụng cho chạy bộ nhé.




Theo TT ( Depplus.Vn/ MASK)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét