Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Lợi ích sức khỏe của bài tập aerobic

Tập thể dục aerobic thường xuyên sẽ cải thiện sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của bài tập aerobic.

Những lợi ích sức khỏe của bài tập aerobic là gì ?

1. Phòng chống ung thư

Bạn có biết va trò hoạt động thể chất trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư. Nghiên cứu cho thấy người đàn ông và phụ nữ hoạt động thể chất và phụ nữ có thể giảm khoảng 30% - 40% nguy cơ phát triển ung thư so với các cá nhân không hoạt động.
30-60 phút hoạt động động thể chất mỗi ngày  từ cường độ trung bình đến mạnh mẽ là cần thiết giảm nguy cơ ung thu vú, ung thư ruột kết, Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi,…

2. Điều trị ung thư

Bài tập aerobic không phải là thuốc chữa ung thư, nhưng bằng chứng cho thấy rằng nó có thể giúp đỡ tỏng quá trình điều trị.

Trong một nghiên cứu, tập thể dục aerobic thực hiện 5 ngày/tuần cho 30-35 phút trong sáu tuần ở mức 80% nhịp tim tối đa giảm mệt mỏi ở phụ nữ đang được điều trị ung thư.
Trong một nghiên cứu khác, 10 tuần tập thể dục aerobic ở mức 60% nhịp tim tối đa 30-40 phút, bốn ngày mỗi tuần, giảm trầm cảm và lo âu ở những bệnh nhân ung thư nữ.

3. Béo phì và kiểm soát cân nặng

Trường Cao đẳng y học Mỹ khuyến cáo rằng các cá nhân thừa cân và béo phì dần dần tăng lên tối thiểu là 150 phút với cường độ hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần, nhưng giảm cân dài hạn, người lớn thừa cân và béo phì cần đến 200-300 phút mỗi tuần cường độ vừa phải hoạt động thể chất.  Bài tập aerobic chắc chắn đốt cháy rất nhiều calo. Dưới đây là bảng phút hoạt động liên tục cần thiết để đốt cháy 300 calo dựa trên trọng lượng cơ thể của bạn.

bảng thời gian hoạt động đốt cháy 300 calo

4. Trầm cảm

Trong một nghiên cứu gần đây nhất, người ta thấy rằng 3-5 ngày mỗi tuần trong 12 tuần đi xe đạp hoặc chạy bộ khoảng 30 phút mỗi tập luyện giảm trầm cảm 47%.

5. Bệnh tiểu đường

Nghiên cứu 3.000 cá nhân  có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khá cao cho thấy: 30 phút tập luyện mỗi ngày ( 150 phút/tuần). Giam nguy cơ bệnh tiểu đường 58%
Bài tập aerobic cũng có thể cải thiện tình trạng kháng insulin . Kháng insulin là một tình trạng mà cơ thể không sử dụng insulin đúng cách.  Insulin là một hormone giúp các tế bào trong cơ thể chuyển đổi glucose (đường) thành năng lượng. Nghiên cứu trên:  28 phụ nữ mãn kinh bị béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã làm bài tập aerobic trong 16 tuần, ba lần một tuần, 45-60 phút, và độ nhạy cảm insulin của họ được cải thiện 20%.

6. Bệnh tim mạch

Danh sách các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục aerobic ngăn chặn hoặc làm giảm sự xuất hiện của bệnh tim mạch. Bài tập aerobic làm việc trong nhiều cách để ngăn ngừa bệnh tim; hai trong số các quan trọng nhất là bằng cách giảm huyết áp và cho phép các mạch máu không bị sơ cứng và ít có khả năng cho chất béo tích tụ và làm tắc nghẽn các mạch.

7. Loãng xương

Loãng xương là một bệnh đặc trưng bởi mật độ xương thấp, có thể dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương.
Tập thể dục có thể làm tăng mật độ xương hoặc ít nhất là làm chậm tốc độ ở cả nam giới và phụ nữ.
Trẻ em hoạt động thể chất có mật độ xương cao hơn so với trẻ em ít hoạt động, giúp ngăn ngừa gãy xương sau này trong cuộc sống.

8. Chức năng nhận thức
Các nhà khoa học gần đây đã trở nên quan tâm đến những tác động của bài tập aerobic trên chức năng nhận thức. Những người lớn tuổi, hoặc mắc chứng mất trí và bệnh Alzheimer tập thể dục ba lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần tăng nhận thức trở lại.

Loại bài tập aerobictác động thấp tốt mọi người

Có một số loại tập thể dục aerobic khi thực hiện một cách thường xuyên tốt cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là người đang trị bệnh

- Đi bộ: là hình thức tập thể dục rất nhẹ nhàng cho lưng và cơ thể, không đòi hỏi nhiều thiết bị đặc biệt, chỉ cần một đôi giầy thích hợp. Bạn có thể đi bộ bên ngoài công viên, ngoài trời hoặc tại nhà trên máy chạy bộ
 Đi bộ 30 phút mỗi ngày, ba lần mỗi tuần là rất hữu ích cho bệnh nhân.

- Xe đạp tập thể dục: Sử dụng xe đạp tập tác động thấp lên các khớp xương nên phù hợp cho các bệnh liên quan đến cột sống, khớp xương. Nhuqngx người bệnh nên chọn xe đạp tập nằm nghiêng hỗ trợ các bệnh nhân với các chương trình sẵn có, các tính năng đo thể trạng cơ thể, nhịp tim, tốc độ chạy,….

Nâng cao nhịp tim trong ít nhất 20 phút là cần thiết để cải thiện sức mạnh tim mạch, đốt cháy calo dư thừa, và những bước tiến đáng chú ý trong phòng tập thể dục.

>> Xem thêm:
- Đạp xe đạp tập thể dục có giảm cân không?
- Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường với tập thể dục
- Cung cấp bàn bóng bàn chính hãng
- Máy tập thể hình
 (Nguồn: medicinenet.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét